Tại sao thạc sĩ tài chính định lượng sẽ không giúp bạn trở thành giao dịch viên định lượng

Tại sao thạc sĩ tài chính định lượng sẽ không giúp bạn trở thành giao dịch viên định lượng

(Nguồn: vnquants.com)

Một trong những sai lầm lớn nhất về tầm nhìn với ngành tài chính định lượng là lấy được bằng thạc sĩ kĩ sư tài chính định lượng (MFE) từ những trường danh giá với chi phí đắt đỏ, vì nghĩ rằng nó dễ dàng mang đến một vị trí giao dịch viên định lượng (quant trader) với lương cao ở một quỹ đầu tư nào đó. Trong bài báo này, tôi muốn chỉ ra rằng tại sao bằng thạc sĩ kĩ sư tài chính định lượng không phải là sự lựa chọn lí tưởng để giúp bạn bước vào những vị trí nghề nghiệp trong một quỹ định lượng và thảo luận những con đường khác nhau để bước vào chân vào công việc này.

Khóa học MFE là gì?

Điều đầu tiên ta cần biết chính xác những kĩ năng và phương pháp nào được giảng dạy trong chương trình này. Tôi đã xem chi tiết chương trình học của một chương trình MFE tốt nhất (được xếp hạng bởi QuantNet) và các môn học thường rơi vào một trong các chủ đề sau:

  • Giải tích ngẫu nhiên và phương trình Black-Scholes – Trọng tâm của đa số các khóa học MFE là nền tảng căn bản về các kĩ thuật giải tích ngẫu nhiên ứng dụng vào lý thuyết định giá, các lý thuyết Black-Scholes và các mô hình tương ứng.

  • Các sản phẩm phái sinh từ tài sản có thu nhập cố định – Việc mô hình hóa các sản phẩm phái sinh từ tài sản có thu nhập cố định là một lĩnh vực cao cấp trong việc định giá quyền chọn, yêu cầu nhiều công cụ toán lý thuyết và các mô hình.

  • Phương pháp số định giá quyền chọn – Kỹ thuật Monte Carlo và sai phân hữu hạn thường được sử dụng trong việc định giá quyền chọn bằng phương pháp số. Những khóa học này chủ yếu tập trung về thực hành hay tính toán.

  • Tối ưu danh mục đầu tư – Lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại là một phần quan trọng trong lĩnh vực quản lý tài sản và nó được chú trọng nhiều trong các khóa MFE.

  • Tài chính doanh nghiệp/Kế toán – Những môn học này là những học phần tự chọn trong hầu hết các chương trình MFE, nhưng vì có liên quan hiển nhiên đến các công việc ở ngân hàng đầu tư, nên chúng này vẫn được xem là những kĩ năng hữu dụng hàng đầu.

  • Quản trị rủi ro – Nhiều chương trình cung cấp một cách kỹ thuật các khóa học chi tiết về rủi ro thị trường, đối tác/tín dụng và hệ thống trong cả ngân hàng và các công ty quản lý tài sản.

  • Khởi nghiệp tài chính – Vốn tư nhân, vốn đầu tư mạo hiểm và những kỹ thuật lập nghiệp là những chủ đề đang sốt lên gần đây với sự gia tăng các điểm khởi nghiệp như Thung lũng Silicon (ở San Francisco) và Silicon Roundabout (ở Anh)

  • Phân tích chuỗi thời gian/Dự báo/Hồi quy – Đây có lẽ là những môn quan trọng nhấtcho việc nghiên cứu về giao dịch định lượng thuần túy. Tuy nhiên, chúng dường như không nổi bật bằng những khóa kể trên.

  • Lập trình – Hầu hết các khóa học đều cung cấp một ngôn ngữ lập trình. Thông thường là C++ hay VBA. Thỉnh thoảng cũng có ngôn ngữ mô phỏng như Matlab.

Đây là một chương trình hoàn chỉnh với những yêu cầu về định lượng cấp cao . Đối với nhiều vị trí trong tài chính (đặc biệt là ngân hàng đầu tư và Bộ Tài Chính) thì đây là những kĩ năng vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, vì vài nguyên nhân chúng ta sẽ nói rõ bên dưới rằng nó không đặc biệt hữu ích cho công việc giao dịch viên định lượng thuần túy.

Chúng ta cũng nên xem xét những khóa học này được tiếp thị như thế nào trong trường học. Vài khóa học trực tiếp đề cập đến các quỹ định lượng như là một cơ hội nghề nghiệp tiềm năng, trong khi những khóa học khác đề cập rất ít đến ngành công nghiệp quản lý tài sản.

Đây là những gì mà trường Columbia (ở USA) nói về Chương Trình Thạc Sĩ Kĩ Sư Tài Chính định lượng của họ:

“Kỹ sư tài chính là một lĩnh vực đa ngành bao gồm lý thuyết tài chính, các phương pháp kĩ thuật, các công cụ toán học và kĩ năng thực hành lập trình. Chương trình kỹ sư tài chính ở trường Đại Học Columbia cung cấp khóa đào tạo toàn thời gian về ứng dụng các phương pháp kĩ thuật và phương pháp định lượng trong tài chính. Nó cũng được thiết kế giúp sinh viên đạt được những vị trí công việc mong muốn trong các công ty chứng khoán, ngân hàng và ngành tư vấn và quản lý tài chính, hay phân tích định lượng trong các bộ phận tài chính và nguồn vốn của các công ty dịch vụ và sản xuất chung.”

 

Đây là những gì trường Princeton (ở US) nói về chương trình Thạc Sĩ Tài Chính của họ:

“Chương trình Thạc Sĩ Tài Chính hướng đến trang bị cho sinh viên một phạm vi nghề nghiệp rộng cả  trong và ngoài ngành công nghiệp tài chính, bao gồm kĩ sư tài chính và quản lý rủi ro, quản lý định lượng tài sản, dự báo tài chính và kinh tế vĩ mô, giao dịch định lượng và nghiên cứu ứng dụng.”

Đây là những điều trường Imperial (ở US) nói về chương trình Thạc Sĩ Quản Trị Rủi Ro và Kĩ Sư Tài Chính của họ:

“Những sinh viên hoàn thành chương trình Thạc Sĩ Quản Lý Rủi Ro và Kĩ Sư Tài Chính sẽ có thể hiểu rõ được kiến thức cơ bản về lý thuyết tài chính và các mô hình bao gồm các sản phẩm phái sinh và ứng dụng và phạm vi của chúng trong việc đo lường và quản lý rủi ro; ứng dụng các công cụ toán học vào các vấn đề tài chính phức tạp liên quan đến việc đo lường rủi ro, quản lý rủi ro và định giá rủi ro; sử dụng một số các công cụ lập trình để phát triển các ứng dụng của các mô hình tài chính và sử dụng chúng trong thực tiễn; ứng dụng các lý thuyết kinh tế và phần mềm để phân tích và đánh giá các quyết định đầu tư và dữ liệu, và rút ra những kết luận có giá trị.”

Bây giờ, chúng ta đã biết về những gì được dạy trong chương trình thạc sĩ tài chính định lượng, chúng ta sẽ xem xét những quỹ định lượng được tổ chức như thế nào, từ đó ta có thể tiếp cận sâu vào quá trình tuyển dụng của họ.

Những quỹ định lượng làm gì?

Để hiểu được tại sao những chương trình MFE không phải là chứng chỉ hấp dẫn đối với các quỹ định lượng, ta cần hiểu những quỹ định lượng tổ chức như thế nào và nó sẽ tìm kiếm điều gì trong khi tuyển dụng.

Một quỹ định lượng định lượng kiếm tiền theo cấu trúc quỹ đầu tư thông thường được hiểu như là “2 và 20”, hiểu một cách đơn giản là nếu 100 triệu bảng được đầu tư thì mỗi năm quỹ nhận được 2% phí quản lý (“2”) và 20% tiền thưởng (“20”) của số tiền lợi nhuận. Ví dụ, nếu một quỹ được quản lý nhằm kiếm 20% lợi nhuận ròng trên tài sản được quản lý (AUM) trong 1 năm thì nó sẽ nhận 2 triệu bảng phí quản lý và 20% của 20%, nghĩa là 4 triệu bảng tiền thưởng, tổng cộng là 6 triệu bảng.

Do đó, để sống sót được, một quỹ cần một lượng tài sản được quản lý đáng kể và đồng thời cần tạo ra lợi nhuận cao hơn một số tiêu chuẩn được định trước. Đồng nghĩa rằng lợi nhuận cao thu hút nhiều khoản đầu tư hơn, dẫn đến một lợi nhuận “2 và 20” lớn hơn trong khi lợi nhuận kém kéo theo sự thoái vốn và đôi khi là sự đóng cửa của quỹ.

Do đó, mục tiêu của tất cả các quỹ định lượng là săn lùng các chiến lược mới có thể tạo ra nguồn lợi nhuận hợp lý ổn định trong khi vẫn có thể quản lý rủi ro là một cách để tránh những sự thoái vốn lớn.

Điều này thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm những cá nhân có thể “dẫn dắt”, điều đó có nghĩa rằng không chỉ thể hiện một lịch sử giao dịch ổn định trước đó, mà còn có một lịch sử nghiên cứu mạnh về các phương pháp có thể sẵn sàng ứng dụng vào thị trường tài chính (như là các kĩ thuật dự báo hay các phương pháp máy học) để cung cấp các chiến thuật mới.

Do đó, rõ ràng rằng việc tuyển một đội kĩ sư tài chính định lượng có thể không đầy đủ cả 2 yêu cầu trên, hầu hết là lý thuyết, mà họ được dạy các phương pháp quá phổ biến trong cộng đồng giao dịch định lượng và do đó không chắc sẽ tạo được kết quả vượt trội.

 

Những quỹ định lượng tìm kiếm điều gì?

Tôi viết chủ đề này khá bao quát, vì vậy tôi sẽ chỉ cho bạn những bài báo liên quan và tổng kết chúng bên dưới:

Trước hết, các quỹ định lượng rất thích những ứng viên có khả năng đọc tốt những bài báo nghiên cứu, đánh giá chất lượng của nó, áp dụng những mô hình tương ứng với nghiên cứu và sau đó nâng cấp nó để tạo ra những chiến lược giao dịch sinh lời. Hơn nữa, họ cần những đội/cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ những thành viên trong nhóm.

Do đó, tiêu chuẩn quan trọng nhất của các quỹ định lượng khi họ tuyển dụng các vị trí giao dịch thường dựa vào những bài báo xuất bản của ứng viên đó hay quá trình nghiên cứu của ứng viên (hay những bằng chứng khác về khả năng nghiên cứu) và/hay lịch sử giao dịch của người đó cũng như kĩ năng lập trình/mô hình hóa của họ.

Như đã nói ở trên, những quỹ đầu tư luôn tìm kiếm những phương pháp mới và nghiên cứu tổng quát về những tiến bộ của bất kỳ lãnh vực nghiên cứu nào mà họ thích thú. Do đó, thật không hợp lý với họ khi tuyểnmột nhóm sinh viên được dạy về kĩ sư tài chính định lượng khi họ thường không thể xác thực rõ ràng khả năng nghiên cứu độc lập hay sở hữu một lịch sử giao dịch định lượng vững chắc. Điều này giải thích vì sao những công ty hàng đầu thường yêu cầu học vị tiến sĩ.

Do đa số giao dịch định lượng dựa vào thống kê và phân tích chuỗi định giá từ bất kỳ nền tảng từ máy học, dự báo, phân tích chuỗi thời gian, phân tích tín hiệu, những hệ thống phức tạp hoặc một số quá trình ngẫu nhiên.

Chú ý rằng giải tích ngẫu nhiên (và những chuyên gia trong ngành) thường không hấp dẫn các quỹ định lượng, trừ khi chiến lược của họ liên quan trực tiếp đến định giá các chứng khoán phái sinh. Thường vấn đề sau là lãnh vực của ngân hàng đầu tư hơn là quản lý tài sản.

Các quỹ định lượng cũng chạy các ứng dụng IT phức tạp và thuê những lập trình viên định lượng chuyên nghiệp để tạo ra hệ thống giao dịch cho họ. Trong giao dịch tần suất cao (HFT), những ranh giới giữa các chiến lược và thực thi không rõ ràng. Do đó, những nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học máy tính được đánh giá cao. Xem thêm những bài báo tìm việc trong công ty giao dịch tần suất cao ở trên để biết thêm về công việc trong HFT.

 

Tại sao lấy bằng kĩ sư tài chính?

Điều này không đồng nghĩa rằng MFE không có giá trị. MFE cung cấp nền tảng vững chắc về các nguyên tắc tài chính và thường dẫn đến các công việc tốt trong ngân hàng đầu tư, quản lý rủi ro, tài chính doanh nghiệp và phân tích định lượng (nghĩa là kĩ sư tài chính).

Hơn nữa, những khóa học MFE là bước đệm tuyệt vời cho những lĩnh vực nghiên cứu học thuật khác như là các chương trình tiến sĩ trong tài chính. Sở hữu một sự hiểu biết sâu về dự báo tài chính sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ về thống kê sẽ trở nên rất hấp dẫn với các quỹ định lượng và do đó các chương trình kĩ sư tài chính cung cấp cho ta một bàn đạp quan trọng.

Chú ý rằng chương trình thạc sĩ tài chính không chắc chắn dẫn ta đến các công việc giao dịch định lượng một cách trực tiếp và do đó bạn nên xác định nguyện vọng nghề nghiệp của bạn tương ứng.

Nếu bạn muốn thảo luận thêm về các vấn đề trong nghề tài chính định lượng của bạn với tôi, vui lòng gửi thư vào hòm thư mike@quanstart.com.

Tác giả: Mike
Nguồn: QuantStart
Người dịch: Dang Tien Dung, Vuong Vinh Dat – VnQuants

——————-&&——————-

3 bình luận

  1. Không biết ở VN có đào tạo ngành này chưa nhỉ

Bình luận về bài viết này