Chỉ số Big Mac (Big Mac Index) là gì

Chỉ số Big Mac (Big Mac Index) là gì

(Nguồn: saga.vn)

Lý thuyết “Burger” dựa trên thuyết ngang giá sức mua của tiền tệ, tin rằng một Đô la mỹ cần phải mua được một lượng hàng hóa như nhau trên tất cả các quốc gia. Bởi vậy trong dài hạn tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền hai nước bất kỳ sẽ dịch chuyển theo hướng cân bằng giá của một rổ hàng hóa và dịch vụ ở mỗi quốc gia. Và “rổ” hàng hóa mà chúng ta thường nghiên cứu có tên gọi Big Mac của McDonald được áp dụng trên 120 quốc gia. Chỉ số ngang giá sức mua Big Mac chính là tỷ giá hối đoái mà khi đó giá của một chiếc Hamburger ở Hoa Kỳ bằng với giá ở quốc gia khác. So sánh tỷ giá hối đoái thực tế với chỉ số ngang giá sức mua Big Mac có thể giúp nhà nghiên cứu đánh giá xem đồng tiền của một quốc gia được đánh giá cao hơn hay thấp hơn giá trị thực của nó. Người ta còn sử dụng chỉ số này để so sánh giá trị của một đồng tiền tại những thời điểm khác nhaumac.jpg

Chỉ số Big Mac lần đầu tiên được đưa ra là tháng chín năm 1986 như là phương thức đơn giản nhất để đánh giá đồng tiền của một quốc gia. Và nó dần trở nên phổ biến và hiện đang là một trong những nét nổi bật nhất của tạp chí kinh tế nổi tiếng “The Economist”. Hình ảnh chiếc bánh hamburger quen thuộc khiến người ta cảm thấy những con số khô khan này trở nên thật “dễ tiêu hóa”. Rổ hàng hóa dùng để đánh giá sức mua của tiền tệ ở đây chỉ là một chiếc bánh sandwich Big Mac bán ở tất cả các cửa hàng McDonald’s. Người ta chọn món ăn Big Mac này bởi tính phổ biến của nó trên toàn thế giới và những cửa hàng franchisee ở các địa phương thường có vai trò lớn trong việc đàm phán giá đầu vào. Do vậy giá của món ăn này có thể dùng để so sánh giá trị của hai đồng tiền.

Ví dụ, giả sự giá của một chiếc bánh Big Mac ở Mỹ là 2,5 đô la còn ở Anh là 2 bảng Anh, như vậy tỷ số PPP (tỷ số ngang giá sức mua) sẽ là 2,5/2=1,25. Vậy nếu trên thực tế 1 đô la Mỹ ăn 0.55 bảng Anh (hoặc 1 bảng ăn 1,81 đô la) thì đồng bảng Anh đã được đánh giá quá cao, cao hơn 44,8% so với chỉ số Big Mac ở cả hai quốc gia. (Số liệu năm 2005)

Đôi khi để đa dạng hóa và đổi mới phong cách, tạp chí The Economist thay thế chỉ số Big Mac bằng chỉ số Coca – cola năm 1997 hay chỉ số Cafe Starbuck năm 2004. Tuy nhiên chỉ số Big Mac vẫn là biểu tượng của tờ tạp chí nổi tiếng này.

 

The Economist

—————–&&—————

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: