Mạn đàm về công việc

Nguyên tắc chung

Việc của ai người đó làm, khi giao việc thì mới làm, nếu không giao việc mà tự ý làm sẽ rất rối, không quản lý – giám sát nổi (tất nhiên là cần tự giác – nhưng tự giác không đồng nghĩa với tự ý).

Về luật

Làm việc mà không theo luật chỉ mất thời giờ tranh luận. Luật ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm pháp luật & quy định của đơn vị. Luật phải thấu tình, đạt lý, mang tính phổ quát và có tầm nhìn, khi triển khai (dưới luật) phải tùy hoàn cảnh cụ thể. Khi phát hiện luật có vấn đề cần phải chỉnh sửa gấp. Người hành luật phải khách quan & mọi đối tượng là bình đẳng trước luật (trừ những trường hợp được quy định riêng).

Mô hình cấu trúc tam trụ

Mô hình tam trụ chỉ thực sự có ý nghĩa & cần thiết với một đơn vị là cá thể độc lập tương đối trong cộng đồng.

Trụ cột 1: Có trách nhiệm ban hành luật, định hướng và đưa ra quyết định cuối cùng về những việc lớn.

Trụ cột 2: Có trách nhiệm điều hành công việc.

Trụ cột 3: Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

Ba trụ cột này phải độc lập tương đối (vì cũng không có gì là tuyệt đối cả), nếu không đứng độc lập được thì đâu cần phải vẽ ra 3 cái trụ làm gì cho cồng kềnh.

Về quản lý

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về mọi công việc của đơn vị mình, người đứng đầu không nhất thiết có chuyên môn cao nhất, quan trọng là phải có năng lực quản lý, có uy tín, có quan hệ rộng, có trách nhiệm – có tâm & có tầm. Cấp phó là người giúp việc cho cấp trưởng, công việc cấp trưởng giao thì cấp phó mới có quyền làm & khi đó cấp phó có quyền triển khai xuống cấp thấp hơn (công việc mà cấp phó trực tiếp làm thì cấp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới – nhắc lại là Người đứng đầu chịu trách nhiệm về mọi công việc của đơn vị mình). Cấp trưởng và phó nên là 1 bộ (vì vậy, bầu cử ở Mỹ là bầu cặp: tổng thống + phó tổng thống).

Về tuyển dụng

Tuyển dụng là vấn đề sống còn của một đơn vị, khi tuyển dụng, không chỉ bạn tìm một người giỏi để giúp ích cho đơn vị mình mà còn tìm một đồng nghiệp – người sẽ làm việc với bạn trong nhiều năm. (Vì vậy mới có câu là: Phòng Đào tạo, Phòng Tổ chức, Phòng Kế toán là 3 xương sống của một trường đại học, tuyển dụng ở các trường học còn khó nữa là vì còn phải tuyển dụng một người giáo viên).

Về bình đằng giới

Trên thế giới, đã có những nữ lãnh đạo đất nước, nhưng ở VN chắc phải còn xa. Chỉ khi nào người phụ nữ tìm ra giải pháp để thu vén công việc gia đình, ngoài thời gian ưu tiên do luật quy định (như thai sản & chăm con nhỏ), họ vì công việc của đơn vị như nam giới thì khi đó mới thực sự có bình đẳng giới. Và khi đó, chuyện bình đẳng giới sẽ tự động đến mà không cần phải kêu gọi.

(Nói chung là có nhiều chuyện liên quan đến công việc, khi nào rảnh tôi sẽ sưu tầm tiếp).

————–&&————–

Bình luận về bài viết này