Phần mềm toán tối ưu hot nhất?

Thông kê dưới đây cho biết có bao nhiêu người đang đọc bài viết về phần mềm toán tối ưu trên wikipedia (có lẽ là thống kê tại 1 thời điểm nào đó trong ngày – không realtime). Từ đó có thể rút ra được phần mềm toán tối ưu nào đang hot nhất.

Không kể Mathematica (vì không chỉ là phần mềm tối ưu) thì có lẽ hot nhất vẫn luôn là:

– Phần mềm thương mại: CPLEX,  GAMS (AMPL không tính vì nó không giải trực tiếp mà gọi vào phần mềm khác, MPS là định dạng file cho bài toán quy hoạch tuyến tính và quy hoạch nguyên).

– Phần mềm mã nguồn mở:  GLPK

Link: http://top-topics.thefullwiki.org/Mathematical_optimization_software

Ghi chú: Link tương tự cho phần mềm thống kê: http://top-topics.thefullwiki.org/Statistical_software

————————-

(Bình luận của: ambositra – Nguồn: vietphd.org)

Mình dùng GLPK, CPLEX được khoảng 1 năm rồi. Xpress, GAMS với Excel solver thì chỉ biết thôi, chưa viết dòng code nào với mấy cái nầy. CPLEX thì thấy ngon nhất, ít bị crashed giữa chừng, chức năng pre-solve quá tốt nên giảm được nhiều thời gian chạy. Nếu mình hiểu rõ bài toán cần tối ưu, thì dùng các options của CPLEX sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian chạy hơn nữa. Ví dụ như: symmetric, cuts, node selection…

Nhưng CPLEX thì ko miễn phí. Mình đang học ở Mỹ, trường có nên dùng thôi. Các bác ở nơi khác có thể ko có mà dùng nên chắc vất vả tìm cái thay thế. Dù có sẵn CPLEX, có project mình tham gia vẫn dùng GLPK (miễn phí) hoặc gửi lên NEOS .

NEOS (NEOS Server for Optimization) thì miễn phí nhưng có những giới hạn về bài toán cần giải. Trên đó có nhiều solver lắm, bác nào quan tâm thì tìm hiểu thêm. Mình dùng có một lần. Kết quả chấp nhận được.

GLPK thì mình chỉ dùng bản trên Windows thôi. Tạm được, đôi khi bị crash hoặc numerical instability. Cùng một bài toán, GLPK giải mất 40 phút, CPLEX giải mất 3 giấy (bài toán cỡ rất lớn). Nhưng miễn phí và có cai GLPK email group rất là supportive.

Theo mình, cái Excel solver là để “vừa chơi vừa học optimization”. Excel solver tiện ở chổ không phải programming bài toán cần giải. Bất tiện ở chổ cái solver này quá đơn giải, ko thể giải bài toán nào lớn.

Mình có dùng LINGO một vài tháng. LINGO có bản demo, giới hạn số variables, và license. Tạm được. Mình không thích vì cách LINGO tổ chức dữ liệu và display. Mình thích command line hơn là GUI.

————&&————

Mình dùng GLPK, CPLEX được khoảng 1 năm rồi. Xpress, GAMS với Excel solver thì chỉ biết thôi, chưa viết dòng code nào với mấy cái nầy. CPLEX thì thấy ngon nhất, ít bị crashed giữa chừng, chức năng pre-solve quá tốt nên giảm được nhiều thời gian chạy. Nếu mình hiểu rõ bài toán cần tối ưu, thì dùng các options của CPLEX sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian chạy hơn nữa. Ví dụ như: symmetric, cuts, node selection…Nhưng CPLEX thì ko miễn phí. Mình đang học ở Mỹ, trường có nên dùng thôi. Các bác ở nơi khác có thể ko có mà dùng nên chắc vất vả tìm cái thay thế. Dù có sẵn CPLEX, có project mình tham gia vẫn dùng GLPK (miễn phí) hoặc gửi lên NEOS .

NEOS (NEOS Server for Optimization) thì miễn phí nhưng có những giới hạn về bài toán cần giải. Trên đó có nhiều solver lắm, bác nào quan tâm thì tìm hiểu thêm. Mình dùng có một lần. Kết quả chấp nhận được.

GLPK thì mình chỉ dùng bản trên Windows thôi. Tạm được, đôi khi bị crash hoặc numerical instability. Cùng một bài toán, GLPK giải mất 40 phút, CPLEX giải mất 3 giấy. Nhưng miễn phí và có cai GLPK email group rất là supportive.

Theo mình, cái Excel solver là để “vừa chơi vừa học optimization”. Excel solver tiện ở chổ không phải programming bài toán cần giải. Bất tiện ở chổ cái solver này quá đơn giải, ko thể giải bài toán nào lớn.

Mình có dùng LINGO một vài tháng. LINGO có bản demo, giới hạn số variables, và license. Tạm được. Mình không thích vì cách LINGO tổ chức dữ liệu và display. Mình thích command line hơn là GUI.

Gửi phản hồi

