Mô Hình Phân Tích Tài Chính Dupont

Mô Hình Phân Tích Tài Chính Dupont

(Dịch: Phạm Sơn Huyền – Nguồn: DGTASK)

Mô Hình Phân Tích Tài Chính Dupont là gì

Mô hình Dupont là kỹ thuật có thể được sử dụng để phân tích khả năng sinh lãi của một công ty bằng các công cụ quản lý hiệu  quả truyền thống. Mô hình Dupont tích hợp nhiều yếu tố của báo cáo thu nhập với bản cân đối kế toán.

Nguồn Gốc Mô Hình Dupont

Mô hình phân tích tài chính Dupont được phát minh bởi F.Donaldson Brown, một kỹ sư điện người đã gia nhập bộ phận tài chính của công ty hóa học khổng lồ này. Một vài năm sau đó, Dupont mua lại 23% cổ phiếu của tập đoàn General Motors . Và giao cho Brown tái cấu trúc tình hình tài chính lộn xộn của nhà sản xuất xe hơi này. Đây có lẽ là lần cải tổ trên qui mô lớn đầu tiên ở Mỹ.Theo Alfred Sloan, nguyên chủ tịch của GM, phần lớn thành công của GM về sau này có sự đóng góp không nhỏ từ hệ thống hoạch định và kiểm soát của Brown. Những thành công nối tiếp đã đưa mô hình Dupont trở nên phổ biến trong các tập đoàn lớn  tại Mỹ. Nó vẫn còn được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong việc phân tích báo cáo tài chính đến những năm 1970.

Ứng Dụng Mô Hình Dupont

. Mô hình có thể được sử dụng bởi bộ phận thu mua và bộ phận bán hàng để khảo sát hoặc giải thích kết quả của ROE, ROA,…

. So sánh với những hãng khác cùng  ngành kinh doanh

. Phân tích những thay đổi thường xuyên theo thời gian

. Cung cấp những kiến thức căn bản nhằm tác động đến kết quả kinh doanh của công ty

. Cho thấy sự tác động của việc chuyên nghiệp hóa chức năng mua hàng.

Các Bước Trong Phương Pháp Dupont

. Thu nhập số liệu kinh doanh ( từ bộ phận tài chính )

. Tính toán ( sử dụng bảng tính )

. Đưa ra kết luận

. Nếu kết luận xem xét không chân thực , kiểm tra số liệu và tính toán lại

Thế Mạnh Của Mô Hình Dupont

. Tính đơn giản. Đây là một công cụ rất tốt để cung cấp cho mọi người kiến thức căn bản giúp tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty

. Có thể dễ dàng kết nối với các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên

. Có thể được sử dụng để thuyết phục cấp quản lý thực hiện một vài bước cải tổ nhằm chuyên nghiệp hóa chức năng thu mua và bán hàng. Đôi khi điều cần làm trước tiên là  nên nhìn vào thưc trạng của công ty. Thay vì tìm cách thôn tính công ty khác nhằm tăng thêm doanh thu và hưởng lợi thế nhờ quy mô, để bù đắp khả năng sinh lợi yếu kém .

Hạn Chế Của Mô Hình Phân Tích Dupont

. Dựa vào số liệu kế toán cơ bản nhưng có thể không đáng tin cậy

. Không bao gồm chi phí vốn

. Mức độ tin cậy của mô hình phụ thuộc hoàn toàn vào giả thuyết và số liệu đầu vào.

Điều Kiện Áp Dụng Phương pháp Dupont

. Số liệu kế toán đáng tin cậy.

Vậy phương pháp Dupont là gì?

Các tỷ số phân tích theo phương pháp so sánh được trình bày ở phần trên đều ở dạng một phân số. Điều đó có nghĩa là mỗi tỷ số tài chính sẽ tăng hay giảm tùy thuộc vào hai nhân tố: mẫu số và tử số của phân số đó. Mặt khác các tỷ số tài chính còn ảnh hưởng lẫn nhau. Hay nói cách khác một tỷ số tái chính lúc này được trình bày bằng một vài tỷ số tài chính khác.

Lúc này ta có thể phân tích tỷ suất sinh lợi trên vốn cổ phần theo hiệu suất sử dụng vốn cổ phần và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.

Muốn tăng tỷ suất sinh lợi trên vốn cổ phần ta cần tăng hiệu suất sử dụng tổng tài sản, tức sử dụng tối đa công suất tài sản, hoặc tăng tổng số tài sản trên vốn cổ phần tức cần sử dụng công cụ nợ, hoặc tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu tức là cố giảm chi phí.

Ví dụ tham khảo: Mo-hinh-phan-tich-tai-chinh-dupont-4-ROA

——————————

(Nguồn: ssc.gov.vn)

Mô hình Dupont là kỹ thuật được sử dụng để phân tích khả năng sinh lời của một doanh nghiệp bằng các công cụ quản lý hiệu quả truyền thống. Mô hình Dupont tích hợp nhiều yếu tố của báo cáo thu nhập với bản cân đối kế toán. Trong phân tích tài chính, người ta vận dụng mô hình Dupont để phân tích mối liên hệ giữa các chỉ tiêu tài chính. Chính nhờ sự phân tích mối liên kết giữa các chỉ tiêu tài chính, chúng ta có thể phát hiện ra những nhân tố đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu phân tích theo một trình tự nhất định.
            Dưới góc độ nhà đầu tư cổ phiếu, một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất là hệ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE). Do vốn chủ sở hữu là một phần của tổng nguồn vốn hình thành nên tài sản, nên ROE sẽ phụ thuộc vào hệ số lợi nhuận trên tổng tài sản. Mối quan hệ này được thể hiện bằng mô hình Dupont như sau:

Dupont-1

                             Hay, ROE = ROA x Đòn bẩy tài chính
              Vì vậy, mô hình Dupont có thể tiếp tục được triển khai chi tiết thành:
Dupont-2
         Hay, ROE = Hệ số Lợi nhuận ròng x Hiệu suất sử dụng tổng tài sản x Đòn bẩy tài chính
              Trên cơ sở nhận biết ba nhân tố trên, doanh nghiệp có thể áp dụng một số biện pháp làm tăng ROE như sau:
             – Tác động tới cơ cấu tài chính của doanh nghiệp thông qua điều chỉnh tỷ lệ nợ vay và tỷ lệ vốn chủ sở hữu cho phù hợp với năng lực hoạt động.
             – Tăng hiệu suất sử dụng tài sản. Nâng cao số vòng quay của tài sản, thông qua việc vừa tăng quy mô về doanh thu thuần, vừa sử dụng tiết kiệm và hợp lý về cơ cấu của tổng tài sản.
              – Tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.
            Tóm lại, phân tích báo cáo tài chính bằng mô hình Dupont có ý nghĩa lớn đối với quản trị DN thể hiện ở chỗ có thể đánh giá đầy đủ và khách quan các nhân tố tác động đến hiêu quả sản xuất kinh doanh từ đó tiến hành công tác cải tiến tổ chức quản lý của doanh nghiệp.

———-&&———-

8 phản hồi

  1. trời. Nói như vậy để làm gì hả. Cái cần là phân tích ntn chứ. nói lý thuyết xong rồi ngừng hẳn lun.

  2. Bạn nói rất đúng :). (Ở trên đã ghi rõ, người dịch tài liệu này là: Dịch: Phạm Sơn Huyền – Nguồn: DGTASK)

  3. thay ra bai kiem tra da kho.doc xong cai nay chi la ly thuyet k co cach lam thi lam ntn dc.bo tay luon?

  4. Tôi tổng hợp 1 tài liệu ngắn, để ở đây: https://tuanvanle.wordpress.com/2012/02/10/phan-tich-dupont/
    Các bạn xem có hiểu hơn được gì không :D

  5. BẠN ỚI CHỈ CHI TIẾT CÁCH CHẠY MÔ HÌNH ĐÓ VỚI

    • Tôi cũng không biết phải giải thích gì thêm nữa – chắc tôi không phải là dân tài chính nên không hiểu rõ vấn đề.

    • Mục tiêu của mô hình này là phân tích rõ những yếu tố nào ảnh hưởng đến ROE của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp biết được cần phải tác động đến yếu tố nào để tăng ROE. Điều này phụ thuộc vào đ/k và quy mô của từng doanh nghiệp. Thường thì các DN sẽ đẩy 2 yếu tố đầu còn đòn bẩy tài chính thì ít khi tác động được.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 39 other followers

%d bloggers like this: